Thị trường Trung Quốc luôn được đánh giá là mảnh đất màu mỡ để kinh doanh và phát triển với quy mô rộng lớn và quy mô dân số khủng. Tuy vậy, để tiếp cận và phát triển ở đất nước tỷ dân này không phải dễ dàng. Doanh nghiệp cần được tư vấn thâm nhập thị trường Trung Quốc hiệu quả để có thể giảm thiểu rủi ro và tận dụng cơ hội để thành công tại thị trường này.
1. Tiềm năng và thách thức khi thâm nhập thị trường Trung Quốc
1.1. Tiềm năng
Thị trường Trung Quốc với quy mô dân số hơn 1,4 tỷ người, tương đương gần 1/7 dân số thế giới, mở ra tiềm năng to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi thâm nhập. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này sở hữu lượng người tiêu dùng khổng lồ với nhu cầu đa dạng, từ hàng hóa thiết yếu đến cao cấp, tạo cơ hội cho nhiều ngành hàng Việt Nam xuất khẩu.
Đặc biệt, chính sách giảm thuế nhập khẩu của Trung Quốc cho nhiều mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, dệt may, đồ gia dụng,… càng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm vào thị trường này. Cụ thể, theo Hiệp định ACFTA, mức thuế suất hàng hóa của Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc là 17%. Tuy nhiên, sau đó doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế nên thực tế mức thuế suất bằng 0%, đồng thời, chủ động được thời gian, nguồn cung hàng hóa, đáp ứng tối đa nhu cầu thị trường… Việc giảm thuế sẽ giúp sản phẩm Việt Nam có giá thành cạnh tranh hơn, thu hút người tiêu dùng Trung Quốc và thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu.
1.2. Thách thức
Tuy nhiên, song hành với việc giảm thuế, Chính phủ Trung Quốc cũng áp dụng các tiêu chuẩn chất lượng và thủ tục kiểm tra sản phẩm nhập khẩu ngày càng nghiêm ngặt hơn. Điều này dẫn đến tình trạng hàng hóa Việt Nam bị ách tắc và chậm trễ thông quan tại biên giới.
Không chỉ vậy, quốc gia tỷ dân cũng thường xuyên điều chỉnh thuế nhập khẩu và xuất khẩu, khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn trong việc theo dõi và cập nhật.
Ngoài ra, thách thức đối với doanh nghiệp Việt cũng đến từ việc thị trường Trung Quốc có tiềm năng lớn, nhưng lại không đồng nhất giữa các vùng địa lý, khó kiểm soát hàng giả nên gây khó khăn cho hàng hóa nhập khẩu. Đặc biệt doanh nghiệp Trung Quốc nhận được nhiều ưu đãi và hỗ trợ từ chính phủ, khiến họ có lợi thế cạnh tranh so với doanh nghiệp Việt Nam.
2. Tư vấn thâm nhập thị trường Trung Quốc hiệu quả
2.1. Khoanh vùng và đánh giá chính xác thị trường
Mỗi khu vực tại Trung Quốc có đặc điểm kinh tế, văn hóa, sở thích tiêu dùng khác nhau. Doanh nghiệp cần dành thời gian và công sức nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng thị trường theo khu vực để hiểu được thị hiếu, niềm tin của người tiêu dùng. Từ đó xây dựng chiến lược tiếp thị và kinh doanh phù hợp.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần xác định các đối thủ cạnh tranh chính, sản phẩm/dịch vụ của họ, điểm mạnh và điểm yếu để đưa ra chiến lược cạnh tranh hiệu quả.
2.2. Bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu
Thâm nhập thị trường Trung Quốc tiềm năng nhưng cũng đầy rẫy thách thức, đặc biệt là vấn nạn hàng giả bởi Trung Quốc có tỷ lệ hàng giả, hàng nhái cao. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mà còn tác động trực tiếp đến niềm tin của người tiêu dùng.
Do đó, doanh nghiệp Việt cần sớm đăng ký bảo vệ quyền sở hữu thương hiệu (SHTT) tại Văn phòng SHTT Trung Quốc (SIPO) để được bảo hộ độc quyền và sử dụng các biện pháp như tem chống hàng giả, bao bì đặc biệt, truy xuất nguồn gốc sản phẩm,… để bảo vệ thương hiệu khỏi bị sao chép. Đồng thời cần theo dõi thị trường để phát hiện các hành vi xâm phạm SHTT và có biện pháp xử lý kịp thời. Việc này đóng vai trò then chốt trong việc giúp doanh nghiệp Việt Nam khẳng định vị thế, bảo vệ danh tiếng và mở rộng cơ hội kinh doanh tại thị trường này.
Ngoài việc bảo hộ SHTT, doanh nghiệp cũng cần xây dựng nhận diện thương hiệu mạnh và cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng cao để để tạo dựng uy tín, thu hút khách hàng và cạnh tranh hiệu quả tại thị trường này.
2.3. Chiến lược phân phối hàng hóa và điều chỉnh giá hợp lý
Để thâm nhập thị trường Trung Quốc hiệu quả, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng chiến lược phân phối hàng hóa và điều chỉnh giá hợp lý.
Xây dựng chiến lược phân phối hàng hóa bắt đầu từ việc xác định kênh phân phối phù hợp: kênh truyền thống như siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ hay các kênh thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường và lựa chọn kênh phân phối phù hợp với sản phẩm, đối tượng khách hàng mục tiêu và ngân sách.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp hãy xây dựng hệ thống kho vận hiệu quả để đảm bảo hàng hóa được lưu trữ và vận chuyển an toàn, đúng thời gian.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần nghiên cứu giá cả của các sản phẩm cùng loại trên thị trường Trung Quốc và cân nhắc các chi phí liên quan đến sản xuất, vận chuyển và thuế để đưa ra mức giá cạnh tranh. Đồng thời hoạch định chiến lược giá linh hoạt để có thể điều chỉnh giá theo biến động của thị trường và nhu cầu của khách hàng.
Điều này không đồng nghĩa với việc điều chỉnh giá liên tục theo biến động thị trường. Thay vì cạnh tranh về giá, doanh nghiệp nên tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm khách hàng để tạo dựng lợi thế cạnh tranh.
3. Dịch vụ tư vấn thâm nhập thị trường Trung Quốc của WiseMatch
Hiện nay, WiseMatch đang cung cấp 6 dịch vụ chính để hỗ trợ tư vấn thâm nhập thị trường Trung Quốc một cách hiệu quả nhất cho doanh nghiệp Việt.
Nghiên cứu và đánh giá thị trường
WiseMatch sẽ giúp bạn phân tích quy mô thị trường, xu hướng tăng trưởng, cấu trúc cạnh tranh,… để có cái nhìn tổng quan về thị trường Trung Quốc.
WiseMatch tiến hành một loạt các hoạt động để thu thập và phân tích thông tin về thị trường Trung Quốc nhằm giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh mà họ sẽ tham gia:
- Thu thập dữ liệu thống kê và các báo cáo ngành, phân tích quy mô và tiềm năng thị trường để đưa ra đánh giá tổng thể về quy mô thị trường, tỷ lệ tăng trưởng, và tiềm năng phát triển của ngành nghề cụ thể mà doanh nghiệp quan tâm.
- Khảo sát và phỏng vấn nhóm người tiêu dùng mục tiêu để hiểu rõ hơn về hành vi mua sắm, sở thích, và các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ.
- Xem xét các chiến lược, điểm mạnh, điểm yếu, thị phần và các hoạt động marketing của đối thủ để xác định vị trí cạnh tranh của doanh nghiệp trong thị trường.
- Phân tích các kênh phân phối hiện có và tiềm năng, từ các cửa hàng bán lẻ truyền thống đến các nền tảng thương mại điện tử để đưa ra đánh giá hiệu quả của các kênh phân phối này và đề xuất các kênh phân phối phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
- Phân tích các yếu tố vĩ mô như tình hình kinh tế, chính sách thương mại, luật pháp và các quy định liên quan đến ngành nghề cụ thể và đánh giá sự ảnh hưởng đến việc kinh doanh và thói quen tiêu dùng của người dân.
> Mời bạn đọc xem thêm về dịch vụ tư vấn thâm nhập thị trường tại các quốc gia khác của Wisematch:
Tư vấn thâm nhập thị trường Ấn Độ Tư vấn thâm nhập thị trường Singapore Tư vấn thâm nhập thị trường Malaysia
Phân tích rủi ro và cơ hội
Phân tích các mối nguy và cơ hội giúp doanh nghiệp nhận diện và hiểu rõ những yếu tố có thể ảnh hưởng đến sự thành công hoặc thất bại của họ trong thị trường Trung Quốc.
Đội ngũ chuyên viên của WiseMatch sẽ hỗ trợ doanh đánh giá các nguy cơ tiềm ẩn ở một thị trường rộng lớn như Trung Quốc, bao gồm:
- Rủi ro pháp lý: Xem xét các quy định pháp luật, giấy phép, thuế và các tiêu chuẩn cần tuân thủ. Phân tích rủi ro liên quan đến việc không tuân thủ pháp luật và cách giảm thiểu rủi ro này.
- Rủi ro kinh tế: Đánh giá các yếu tố kinh tế như lạm phát, biến động tỷ giá, và tình hình kinh tế chung có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
- Rủi ro cạnh tranh: Nhận diện các mối đe dọa từ đối thủ cạnh tranh hiện tại và mới cũng như các rủi ro từ các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế.
- Rủi ro vận hành: Đánh giá rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng, logistics, và các vấn đề vận hành khác có thể ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Bên cạnh đó, WiseMatch cũng cung cấp cho khách hàng sự đánh giá khách quan nhất về các cơ hội ở thị trường này, như:
- Cơ hội thị trường: Nhận diện các xu hướng tiêu dùng mới, các phân khúc thị trường chưa được khai thác, và nhu cầu tiềm năng của khách hàng.
- Cơ hội công nghệ: Tận dụng các công nghệ mới và các nền tảng kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả hoạt động và tiếp cận khách hàng.
- Cơ hội hợp tác: Xem xét khả năng hợp tác với các đối tác địa phương, từ nhà cung cấp, nhà phân phối đến các công ty cùng ngành để mở rộng quy mô và tăng cường sức mạnh cạnh tranh.
- Cơ hội về chính sách hỗ trợ: Tìm hiểu và tận dụng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của chính phủ đối với ngành nghề cụ thể.
Từ sự nghiên cứu kỹ lưỡng trên, chúng tôi có thể đánh giá mức độ ảnh hưởng của từng rủi ro và cơ hội đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó xây dựng các kịch bản ứng phó và các chiến lược dự phòng để giảm thiểu rủi ro và tận dụng tối đa cơ hội cho doanh nghiệp.
Đánh giá nhu cầu và xu hướng
Trong quá trình đánh giá nhu cầu và xu hướng tại thị trường Trung Quốc, WiseMatch tiến hành nghiên cứu sâu rộng để hiểu rõ hành vi tiêu dùng của khách hàng, tập trung vào việc xác định và phân tích các xu hướng tiêu dùng mới nổi trong thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, WiseMatch sử dụng các mô hình dự báo và phân tích dữ liệu lịch sử để dự đoán nhu cầu tiêu dùng trong tương lai thông qua các yếu tố kinh tế như GDP, thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ thất nghiệp và mức độ lạm phát,…
Cuối cùng, WiseMatch phát triển các kịch bản dự báo khác nhau dựa trên các giả định về sự phát triển kinh tế và biến đổi xã hội. Các kịch bản này giúp doanh nghiệp chuẩn bị và thích ứng với các tình huống khác nhau, từ đó đưa ra các quyết định chiến lược để thâm nhập và phát triển bền vững trong thị trường Trung Quốc.
Xây dựng chiến lược thâm nhập
WiseMatch tư vấn và xây dựng một chiến lược thâm nhập thị trường toàn diện, bao gồm xác định các kênh phân phối, phương pháp quảng bá, chính sách giá cả, và các hoạt động tiếp thị khác. Chiến lược này được thiết kế dựa trên các kết quả nghiên cứu và phân tích trước đó, đảm bảo phù hợp với điều kiện thị trường Trung Quốc.
Quản lý quy trình thực thi
Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai chiến lược thâm nhập thị trường. WiseMatch cung cấp các dịch vụ quản lý dự án và giám sát quá trình thực hiện, đảm bảo các kế hoạch được thực hiện đúng tiến độ và đạt được hiệu quả mong muốn.
Lập kế hoạch vận hành kinh doanh 2 năm
WiseMatch giúp doanh nghiệp lập kế hoạch chi tiết cho hoạt động kinh doanh trong 2 năm đầu tại thị trường Trung Quốc. Kế hoạch này bao gồm các mục tiêu cụ thể, ngân sách, và các bước triển khai, đảm bảo doanh nghiệp có một lộ trình rõ ràng và khả thi để đạt được thành công lâu dài.
Với 6 dịch vụ chuyên sâu và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, WiseMatch cam kết sẽ hỗ trợ doanh nghiệp bạn thâm nhập thị trường Trung Quốc hiệu quả và thành công. Nếu bạn đang cần đơn vị hỗ trợ tư vấn thâm nhập thị trường tại Trung Quốc hãy liên hệ Wisematch nhé.
Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ:
- Công ty TNHH Wisematch Việt Nam
- Địa chỉ: 375 Nguyễn Thái Bình, Phường 12, Quận Tân Bình, TP HCM
- Hotline: 035 462 4102
- Website: wisematch.vn